T1-------->T2v Training Series T4<---------T3

ทำงานเพื่่อส่ง ดร.อาภรณ์ ภู่วิทยาพันธุ์

Get Started. It's Free
or sign up with your email address
Rocket clouds
T1-------->T2v Training Series T4<---------T3 by Mind Map: T1-------->T2v Training Series T4<---------T3

1. T1:Training Need

1.1. เกณฑ์ (K - S - A) (กำหนดความคาดหวัง)

1.1.1. Core Competency :CC

1.1.1.1. Attributes

1.1.2. Managerial Competency :MC

1.1.2.1. Management Skills

1.1.3. Functional Competency :FC

1.1.3.1. Knowledge

1.1.3.2. TechnicalSkills

1.1.3.3. Attributes

1.2. ประเมิน (E-G-A) (ประเมินสถานะปัจจุบัน)

1.2.1. A>E (จุดแข็ง)

1.2.2. A=E (มาตรฐาน)

1.2.3. A<E (จุดอ่อน)

1.3. หลักสูตร (เสนอหลักสูตรฝึกอบรม)

1.3.1. พิจารณาจาก Gap ติดลบ

1.3.2. สอดคล้องกับ competency

1.3.3. ระดับต่างกัน ชื่อหลักสูตรต่างกัน

1.3.4. ชื่อหลักสูตรจูงใจ

2. T2:Training Program

2.1. รวบรวม (สรุปGapและเลือกหลักสูตร)

2.1.1. CC ที่ Gap มากสุด

2.1.2. MC ที่ Gap มากสุด

2.1.3. FC ที่เป็น Core Business

2.1.4. FC ที่ Request เป็น case by case

2.2. ทำแผน (จัดทำแผนฝึกอบรมประจำปี)

2.2.1. ประเภทความสามารถ

2.2.1.1. ความสามารถ

2.2.1.2. ชื่อหลักสูตร

2.2.2. ความสามารถหลัก

2.2.2.1. ประเภท

2.2.2.1.1. IN-house

2.2.2.1.2. Public

2.2.2.2. กลุ่มเป้าหมาย

2.2.2.2.1. ผอ/ผจก

2.2.2.2.2. หน.

2.2.2.2.3. พนง.

2.2.3. จำนวนคน

2.2.4. จำนวนรุ่น

2.2.5. ช่วงเวลา

2.2.5.1. Q1

2.2.5.2. Q2

2.2.5.3. Q3

2.2.5.4. Q4

2.2.6. งานประมาณรวม

2.3. Course Outline (ทำรายละเอียดหลักสูตร)

2.3.1. หลักการ/เหตุผล

2.3.2. วัถตุประสงค์

2.3.3. เนื้อหาหลักสูตร

2.3.4. กลุ่มเป้าหมาย

2.3.5. ระยะเวลาอบรม

2.3.6. สถานที่

2.3.6.1. ภายใน

2.3.6.2. ภายนอก

2.3.7. รูปแบบอบรม

2.3.8. วิทยากร

2.3.8.1. ภายใน

2.3.8.2. ภายนอก

2.3.9. งบประมาณ

2.3.10. วิธีการวัดผล

3. T3:Training Implementation

3.1. ช่วงก่อน (ฝึกอบรม)

3.1.1. Mind Mapping

3.1.1.1. วิทยากร

3.1.1.2. ผู้เข้าอบรม

3.1.1.3. สถานที่/ห้องอบรม

3.1.1.4. เอกสารอบรมรม

3.1.1.5. อุปกรณ์ที่ใช้

3.1.1.6. ฯลฯ

3.1.2. Checklist

3.2. ช่วงระหว่าง (ฝึกอบรม)

3.2.1. เปิดการอบรม

3.2.1.1. วัถตุประสงค์การอบรม

3.2.1.2. แนะนำวิทยากร

3.2.2. ระหว่าง

3.2.2.1. สังเกตดูอาจารย์

3.2.2.2. พาไปยังที่นั่ง

3.2.2.3. ตรวจความพร้อมอุปกรณ์การสอนทุกอย่าง

3.2.2.4. จัดหา coffee break /อาหารกลางวัน วิทยากร

3.2.2.5. ดูอุณหภูมิห้อง (เหมาะหรือไม่)

3.2.2.6. เตรียมลูกอม

3.2.3. ปิดการอบรม

3.2.3.1. กล่าวขอบคุณวิทยากร

3.2.3.2. แจ้งขั้นตอนก่อนออกจากห้องฯ

3.3. ช่วงหลัง (ฝึกอบรม)

3.3.1. ณ วันอบรม

3.3.1.1. ดูแลวิทยากร

3.3.1.2. ดูแลผู้เข้าอบรม

3.3.1.3. ดูแลห้องอบรมและอุปกรณ์ต่าง ๆ

3.3.1.4. รวบรวมแบบประเมินและเอกสารต่าง ๆ

3.3.2. หลังวันอบรม

3.3.2.1. นำรูปขึ้น Intranet และ FB

3.3.2.2. นำภาพเคลื่อนไหวขึ้น Intranet และ FB

3.3.2.3. ส่งใบประกาศนียบัตร

3.3.2.4. บันทึกประวัติผู้เข้าอบรม

3.3.2.5. บันทึกประวัติวิทยากร

3.3.2.6. ทำรายงานสรุป (คนเข้า/ไม่เข้า)

4. T4:Training Evaluation

4.1. Step 1 Reaction (100%)

4.1.1. เน้นการประเมิน

4.1.1.1. 1.ความรู้ความเข้าใจ

4.1.1.2. 2.วิทยากร

4.1.1.3. 3.เอกสารและอุปกรณ์ ที่ใช้ในการอบรม

4.1.1.4. 4.การบริการและสถานที่

4.2. step2 Results (60%)

4.2.1. Q&A (In-house)

4.2.2. Practice (in-house)

4.2.3. Pre&post Test (in-house)

4.2.4. Post Test (Public)

4.2.5. Training Report (Inhouse & Public)

4.3. Step3 Behavior change (30 - 40 %)

4.3.1. Questionnaire

4.3.2. Group Discussion form

4.3.3. Narrative Behavior form

4.3.4. Document

4.3.5. Interview form

4.4. step4 Business Impact (10%)

4.4.1. ปริมาณ(Quantity)

4.4.2. คุณภาพ (Quality)

4.4.3. ต้นทุน (Cost)

4.4.4. การส่งมอบ (Delivery)

4.4.5. ความปลอดภัย(Safety)

4.4.6. ความพึงพอใจ(Satisfaction)

4.5. step5 ROI (5%)

4.5.1. คำนวนต้นทุนการอบรม

4.5.1.1. ทางตรง

4.5.1.2. ทางอ้อม

4.5.2. คำนวณผลตอบแทน

4.5.2.1. ตัวเงินโดยตรง

4.5.2.2. ตัวเงินโดยทางอ้อม

4.5.3. คำนวณความคุ้มค่า

4.5.3.1. ROI=(Benefits-Costs) x 100                    Costs